Mã MD5 Là Gì ? Tại Sao Phải Kiểm Tra MD5

Lịch sử MD5
MD (Message Digest) là một loạt các giải thuật đồng hóa thông tin được thiết kế bởi Giáo sư Ronald Rivest của trường MIT (Rivest, 1994). Khi công việc phân tích chỉ ra rằng giải thuật trước MD5 là MD4 có vẻ không an toàn, ông đã thiết kế ra MD5 vào năm 1991 để thay thế an toàn hơn.
Mã MD5 là gì?
Mã MD5 (viết tắt của từ Message- Digest algorithm 5, giải thuật tiêu hóa tin 5)là một hàm băm mật mã học được sử dụng phổ biến với giá trị dài 128-bit. Một bảng băm MD5 thường biểu diễn bằng một số hệ thập lục phân 32 ký tự.
MD5 đã được dùng trong nhiều ứng dụng bảo mật, và cũng được dùng phổ biến để kiểm tra tính toàn vẹn của tập tin. Vì vậy MD5 được hiểu đơn giản là đoạn mã hóa để kiểm tra tính chính xác, toàn vẹn của file trong quá trình truyền tải tin trên Internet hoặc copy dữ liệu đi đâu đó, mỗi file sẽ có 1 mã MD5.
Ứng dụng của MD5:
Vào năm 1996, người ta phát hiện ra một lỗ hổng trong MD5; trong khi vẫn chưa biết nó có phải là lỗi nghiêm trọng hay không, những chuyên gia mã hóa bắt đầu đề nghị sử dụng những giải thuật khác như SHA-1... Và từ đó thay vì dùng MD5 vào bảo mật thì nó được dùng nhiều hơn vào kiểm tra tính toàn vẹn của file.
  • Các đồng hóa MD5 được dùng rộng rãi trong các phần mềm trên toàn thế giới để đảm bảo việc truyền tập tin được nguyên vẹn. Ví dụ, máy chủ tập tin thường cung cấp một checksum MD5 được tính toán trước cho tập tin, để người dùng có thể so sánh với checksum của tập tin đã tải về. Những hệ điều hành dựa trên nền tảng Unix luôn kèm theo tính năng kiểm tra MD5 trong các gói phân phối của họ, trong khi người dùng Windows sử dụng ứng dụng của hãng thứ ba.
  • MD5 được dùng rộng rãi để lưu trữ mật khẩu
Hiện nay dễ dàng tạo ra xung đột MD5, một người có thể tạo ra một tập tin để tạo ra tập tin thứ hai với cùng một checksum, do đó kỹ thuật này không thể chống lại một vài dạng giả mạo nguy hiểm. Ngoài ra, trong một số trường hợp checksum không thể tin tưởng được (ví dụ, nếu nó được lấy từ một lệnh như tập tin đã tải về), trong trường hợp đó MD5 chỉ có thể có chức năng kiểm tra lỗi: nó sẽ nhận ra một lỗi hoặc tải về chưa xong, rất dễ xảy ra khi tải tập tin lớn.
Tại sao phải kiểm tra MD5
Trong quá trình tải file có thể đường truyền gián đoạn hay ổ cứng của bạn có vấn đề thì việc file bị sai lệch dù là một phần nhỏ cũng sẽ phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng đặc biết là các file Ghost.
Đối với những File có dung lượng nhỏ thì không cần phải cung cấp mã MD5 làm gì vì có thể tải lại một cách nhanh chóng nhưng đối với những file có dung lượng lớn hàng GB đến hàng chục GB thì thường người Upload sẽ cung cấp cho người tải 1 mã MD5 để người tải có thể kiểm tra file sau khi tải về có bị sai lệch so với file mà Uploader tải lên không.  Mặc dù kiểm tra dung lượng và tên file vẫn đúng nhưng mã MD5 sai thì việc bạn sẽ phải làm là tải lại file đó đến khi mã trùng khớp hoặc yêu cầu người Upload kiểm tra mã MD5 của file gốc.
ảnh minh họa
Làm thế nào để kiểm tra mã MD5 của File ?
Bạn có thể dùng phần mềm này :

B1: bạn chạn Creater an MD5 checksom hoặc để mặc định
B2 : chọn đến file cần kiểm tra

B3 : chờ đợi và xem kết quả như hình 
Ảnh minh họa

Hãy đến với Blog Bảo Mật(IT SECURTTY). Nơi học hỏi, chia sẽ, giải đáp, hỗ trợ, tư vấn, phòng tránh, phần mềm an toàn, thủ thuật tiện ích, thủ thuật máy tính,...

0 Bình Luận